Bệnh gút cũng như bệnh viêm khớp đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và hiệu quả. Hôm nay phòng khám đông y xin được phép chia sẻ một số kiến thức về bệnh gút nên ăn gì, bệnh gút nên kiêng gì để các bạn có thể phòng tránh các dấu hiệu bệnh gút.
Bệnh gút nên kiêng gì và ăn gì

Bệnh gút là quá trình tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể gây ra. Axit uric được sản sinh từ sự phân hủy của các chất gọi là purin. Purin có trong tất cả các mô của cơ thể. Bên cạnh đó, khi bệnh nhân gút thực hiện chế độ ăn kiêng quá mức sẽ gây thiếu Protein sinh ra những bệnh lý khác nhưng cũng không ăn nhiều quá sẽ làm thúc đẩy bệnh gút diễn biến nặng nhanh và nặng hơn.



Bệnh gút nên ăn gì, bệnh gút nên kiêng gì?

Hãy cùng nhau tìm hiểu xem bệnh gút nên kiêng gì? bệnh gút nên ăn gì? Qua bài viết sau:
Bệnh gút nên ăn gì?

Khi bệnh gút cấp tính có thể hỗ trợ điều trị bằng những bài thuốc thì việc hài hòa trong chế độ ăn kiêng phù hợp nhằm ngăn ngừa hoặc kéo dài thời kì tái phát bệnh. Người bị bệnh gút ngoài thực hiện các lời khuyên dinh dưỡng hợp lý, cần hạn chế các thức ăn chứa nhiều Purin tránh việc nâng cao axit uric trong cơ thể, đặc thù trong các đợt bệnh cấp tính.



Bệnh gút nên ăn gì tốt?

Nên ăn các loại thức ăn chứa ít hàm lượng purin như: ngũ cốc, bơ, dầu mỡ, rau quả, những dòng hạt… đặc trưng trứng và sữa không chứa purin nên được khuyến khích tiêu dùng.

Một số loại rau quả tốt cho bệnh gút:

Cải bẹ xanh: Cải bẹ xanh biết đến với công dụng thanh nhiệt giải độc, nên nấu và uống để đào thải các chất axit uric, ngăn ngừa hỗ trợ điều trị bệnh gout
Quả dâu tây: Chứa hàm lượng lớn vitamin và flavonoid, rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gút
Dứa: Rất giàu axit hữu cơ như axit citric, axit malic, nhiều vitamin A, B..., vì thế nên nó có thể giảm được các hệ xơ cứng động mạch, bệnh gút...
Súp lơ: Được biết đến là một trong những loại rau chứa ít nhân purin. Với tính chất thanh mát, giải nhiệt tốt, sup lơ rất thích hợp cho người có hàm lượng acid uric trong máu cao
Củ cải: Tính mát, vị ngọt, có công dụng lợi quan tiết, hành phong khí, trừ tà nhiệt rất thích hợp với bệnh nhân thống phong (hay còn gọi là bệnh gút)

Nên uống nhiều nước, nước khoáng có bicarbonate, nước sắc lá xakê.
Bệnh gút nên kiêng gì

Sự gia tăng acid uric trong máu là 1 trong số những nguyên nhân gây bệnh gút. Dinh dưỡng liên quan đến việc hạn chế sự tích trữ lượng acid uric cũng là một vấn đề rất quan trọng. Dưới đây là danh sách 1 số thực phẩm cần kiêng cho người bị bệnh gout.



Bệnh gút kiêng ăn gì?

Sò: Sò và những thực phẩm thủy hải sản biển rất giàu purine, chất purine sản sinh ra các tinh thể uric acid ứ đọng trong những mô mềm và khớp. Vậy nên bệnh nhân bị gout không nên ăn quá nhiều đồ biển, nếu bạn quá thèm thì có thể ăn nhưng không lên ăn nhiều.
Cá trích: Chúng ta không nên hạn chế tất cả đồ ăn hải sản , nhưng bệnh nhân gout tuyệt đối không nên ăn cá trích, cá ngừ, cá cơm vào menu bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể thay thế bằng tôm, hay cua hoàng đế vì đây là những thực phẩm được cho là an toàn cho bệnh nhân gout.
Bia, rượu: Một vấn đề rât phổ biến hiện nay của các đấng mày râu, nó cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút lên gấp đôi. Bản chất uống bia không chỉ khiến tăng mức độ uric acid mà còn ngăn cản cơ loại thể bỏ chất này ra khỏi cơ thể . Như vậy uống rượu bia cũng ko tốt cho tất cả mọi người và đặc biệt đối có các người mắc bệnh gout. Chính cho nên, những thầy thuốc khuyên rằng, trong bữa tiệc bạn nên kiêng rượu bia hoàn toàn là tốt nhất.
Thịt đỏ: Thịt đỏ món ăn không tốt cho người bệnh gút. Hàm lượng purine trong các loại giết là khác nhau. Đối với người bị bệnh gút thì thịt trắng tốt hơn thịt đỏ. Bạn không phải kiêng ăn thịt đỏ, mà là hạn chế ăn thịt đỏ.
Nước uống có đường: Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh gút nên giảm thiểu các loại nước uống chứa hàm lượng đường fructose cao, chẳng hạn như nước soda, nước hoa quả. Các loại nước uống này ko chỉ khiến bạn nguy cơ bị béo phì mà còn kích thích thân thể cung cấp ra axit uric nhanh và nhiều hơn.
Nội tạng động vật: Theo những chuyên gia khuyên, các bệnh nhân gout không nên tránh ăn các dòng làm thịt nội tạng, như gan, thận, lá lách..., mà là hạn chế ăn quá nhiều.

Ngoài việc kiêng khem hợp lý, người bệnh gút nên ăn những thực phẩm rất tốt như dứa, dâu tây, anh đào, cây trạch tả, quả kiwi. ngoài ra, đối mang những người béo phì cần tích tực giảm cân, tăng cường vận động hợp lý (tránh hoạt động mạnh, chọn những hình thức di chuyển vừa phải), thường xuyên uống trà xanh...

Các bạn vừa được tìm hiểu về bệnh gút nên ăn gì, bệnh gút nên kiêng gì qua chế độ ăn cho những người bị gút. Hãy thực hiện 1 chế độ dinh dưỡng hay luyện tập hợp lý để có 1 cơ thể khỏe mạnh. Mọi ý kiến thắc mắc hãy liên hệ với phòng khám khớp để được hỗ trợ 1 cách chi tiết và hợp lý nhất.

Nguồn: https://phongkhamkhop.com/benh-gut