Hi sinh cả hạnh phúc riêng tư để ở lại điểm Pò Điểm, trường mầm non Đức Thông, xã Đức Thông, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng gieo con chữ suốt 9 năm qua; những hi sinh thầm lặng của cô giáo Hà, đã được người dân địa phương yêu quý, đùm bọc như người nhà.
=====>>> Xem thêm: Dịch vụ gia sư chất lượng cao luyện thi đại học môn toán ở Hà Nội : gia sư luyện thi đại học môn toán



Theo chân cán bộ Sở Giáo dục – đào tạo (Cao Bằng), đồng minh Quế Anh đã nhiệt tình trình làng & đưa phóng viên báo chí Dân trí, vượt hơn 40km, con đường gấp khúc sống lưng chừng núi, để xuất hiện tại điểm Pò Điểm, trường mầm non Đức Thông, xã Đức Thông, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng - một số trong những huyện đặc biệt gian nan của cả nước, để chia sẻ các mẩu truyện, gặp mặt cô giáo cắm phiên bản kiên cường cũng như chứng kiến bao đổi thay trên mảnh đất núi rừng Việt Bắc này.






Nơi vào điểm trường Pò Điểm





Cô dạy trò, trò dạy cô

“Theo cô giáo miền xuôi lên cắm bản

Heo hút đường mây đá tai mèo

Bàn chân con gái mềm lội suối

Ngôi trường năm tháng đứng hiên ngang”

những câu thơ này, đủ để biểu đạt sự hi sinh của một giáo miền xuôi, mang tên Giang Ngọc Hà, lên non cắm phiên bản trên mảnh đất biên giới Cao Bằng.

Cô giáo Giang Ngọc Hà, điểm trường Pò Điểm, trường mầm non Đức Thông, xã Đức Thông tâm sự: “Là người quê Bắc Giang, sau thời điểm giỏi nghiệp ra trường, tôi xung phong lên vùng cao để dạy học, sống chung với những em học sinh và dân bản đã chín năm. các em học viên trọn vẹn là dân tộc thiểu số: Dao, Tày, Nùng.

Khi cô giáo muốn nói chuyện với trẻ thì trẻ thiếu hiểu biết đc cô nói gì, do ngôn ngữ bất đồng. vì thế, tôi đã quyết tâm học tiếng địa phương để hiểu những em hơn, dần dần thấy hấp dẫn mà hay lắm. những em dạy tôi tiếng địa phương, tôi dạy lại các cháu tiếng Kinh, cô trò cứ thế mà gắn bó”.

Giữa trập trùng núi đồi, cô giáo người Kinh phải làm quen với cuộc sống thường ngày thiếu thốn, lạ lẫm ngữ điệu, phong tục tập quán của người dân. Khi được đặt câu hỏi đến hạnh phúc riêng bản thân, cô Hà âm thầm hồi lâu: “Dạy học xa nên nhớ ông chồng, nghĩ tới cảnh không được âu yếm ông chồng, xa chồng thời điểm dịp lễ tết, tủi thân lắm. May sao, ông xã rất tư tưởng & thương vk nên được động viên mỗi ngày. Sống ở phiên bản tuy có vắng ngắt nhưng ban ngày dạy học, nhìn thấy học viên là quên hết cái bi lụy, cái nhớ nhà, nhớ chồng”.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng