I/ Phát đồ chữa Thoái hóa & Gai cột sống gồm 2 giai đoạn cơ bản. Chú ý: Cột sống chia làm 3 phần- Đốt sống cổ(C); đốt sống Ngực & đốt sống Lưng(D); đốt sống Thắt lưng & đốt sống cùng(L,S). Nên khi chữa trị gia giảm thuốc cũng khác nhau. Giai đoạn 1: Dùng thuốc nam dùng uống trong nhằm- để đả thông kinh lạc, hoạt huyết, khử ứ, trừ đàm thấp ứ trệ, tiêu viêm, chấm dứt sự tê đau. Liệu trình từ 5-10 thang(tùy thuộc bệnh gấp hay hưỡn). Liệu trình: Dùng 0,5 – 1kg Cao Mèo, có thể ăn trực tiếp trước khi ăn cơm (không uống được rượu) hoặc ngâm với Rượu nhất dùng dần. Liều dùng: 100g chỉ dùng 1 tuần nhé. Mục đích 2 giai đoạn trên: Bảo tồn và Phục hồi khoáng chất vi lượng cho hệ thống xương khớp. Như vậy mọi người thực hiện đúng 2 giai đoạn trên, thì xem như Hoàn thành phát đồ chữa trị. II/ Phát đồ Thoát vị đĩa đệm gồm 3 bước cơ bản.
Phim cột sống cần để lấy mốc các đốt sống trước khi chụp cắt lớp vi tính (CLVT) và chụp cộng hưởng từ (CHT). Chụp tủy sống đơn thuần gần như không còn chỉ định mà kết hợp với cắt lớp vi tính khi không có cộng hưởng từ. Chụp cắt lớp vi tính và chụp cắt lớp vi tính kết hợp bơm thuốc cản quang trong màng cứng. Trên phim cắt lớp vi tính sẽ phân tích rõ ràng cấu trúc xương, cũng như đo đường kính ống sống chính xác hơn cộng hưởng từ, nhưng cắt lớp vi tính khảo sát tuỷ sống thiếu sự chính xác. Do vậy chỉ định cắt lớp vi tính trước một bệnh cảnh có tổn thương xương là chủ yếu. Nói chung chụp cắt lớp vi tính kết hợp bơm thuốc cản quang trong màng cứng được chỉ định khi có chống chỉ định cộng hưởng từ hoặc khi cộng hưởng từ chưa được trang bị. Chụp cộng hưởng từ sẽ tránh được đưa kim vào màng cứng và tiêm thuốc cản quang vào ống tuỷ. Ngưng các hoạt động thể lực bình thường trong vài ngày đầu để bớt đau và giảm viêm. Tập vận động nhẹ nhàng với tầm hoạt động của cột sống. Nằm ngủ với nệm cứng đủ mà không cần gối hay dùng gối đặc biệt. Tránh những môn thể thao quá sức chịu đựng bình thường của mình như cử tạ quá nặng, vận động quá khó. Nên chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, tập aerobic, yoga. Các môn thể thao không nên thực hiện trong giai đoạn sớm trừ khi có sự đồng ý của bác sĩ: chạy, đá banh, golf, múa ballet, nâng tạ, nâng chân khi nằm sấp, ngồi dậy với chân thẳng. Theo Báo Gia đình và Xã hội, khi mắc gai cột sống (GCS), nhiều người có suy nghĩ không nên ăn thực phẩm giàu canxi để hạn chế sự phát triển thêm gai. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm, mặt khác có thể khiến người bệnh không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.


Về cơ bản, ở nhiều người, gai cột sống không hề có biểu hiện gì cho người bệnh trong một khoảng thời gian dài. Thống kê cho thấy chỉ có khoảng 42% người mắc có phát hiện những triệu chứng bệnh gai cột sống sau một thời gian chung sống hòa bình với chúng. Thông thường người ta sẽ lựa chọn phương pháp điều trị triệu chứng, tức là làm thuyên giảm những cơn đau và tiếp tục chung sống hòa bình với những cái gai trên lưng. Đây là cách điều trị bảo tồn. Tuy nhiên đó là cách áp dụng cho những trường hợp có biểu hiện bệnh không quá nặng. Trường hợp triệu chứng bệnh gai cột sống nặng hơn, bệnh nhân cần đi khám và nghe theo hướng điều trị của các bác sĩ chuyên khoa. Biện pháp thông thường được chỉ định là phẫu thuật cắt bỏ gai, tuy nhiên nhiều trường hợp sau cắt bỏ, gai vẫn có thể mọc lại. Lúc này bệnh nhân vẫn nên kết hợp vật lý trị liệu và sử dụng các loại thuốc Đông y bổ sung để hạn chế nguy cơ biến chứng quay lại.

Cách chữa khỏi bệnh gai cột sống cho hơn 5000 bệnh nhân https://ancotnam.vn/benh-gai-cot-son...-chua-tri.html
Tuy nhiên, sự đau nhức không đi đôi và không tỷ lệ với các thay đổi thấy trên MRI và X quang. Lúc tuổi già hơn (trên 60), có thể ít thấy triệu chứng đau nhức hơn mặc dù ở tuổi đó hầu hết mọi người đều bị thoái hóa cột sống. Nói chung người ta khuyến khích bịnh nhân càng giữ mức hoạt động, vận động thường xuyên, được càng nhiều càng tốt. Nếu cần có thể nhờ chuyên gia về vật lý trị liệu giúp đỡ. Có một số người cho rằng thời tiết, áp suất không khí, độ ẩm thấp trong không khí làm đau nhức xương khớp. Tuy nhiên các khảo cứu khoa học chỉ chứng minh tác dụng của áp suất không khí (giảm lúc trời sắp giông mưa) làm đau xương khớp. Nói chung không khí âm thấp, tù túng quá làm các nấm mọc trong nhà, không tốt cho sức khỏe, gây dị ứng. Nên giữ mức ẩm 40% là vừa. Ngược lại, về mùa đông sắp tới không nên để không khí quá khô trong nhà bên Mỹ. Cây Nổ Gai (Cây Đinh Vàng)- Hổ trợ Chữa Thoái hóa, Gai đốt sống , thoát vị đĩa đệm & đau thần kinh tọa. Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Phú Yên. Phòng mạch II: 18/68 Trần Phú – phường 2 – TP. Tel: 0573.836348- 0914.784474(Bác Thư). Chú ý: Cây nổ gai già phơi khô – có màu vàng rơm(Đạt), Cây nổ gai non phơi khô – có Màu trắng ngà(Loại Xấu) . Liên hệ đặt hàngtại:LIÊN HỆvà giao hàng nhanh tận nơi 24/24h tất cả các ngày trong tuần. Add :18/68 , Trần Phú , P.2, TP.Tuy Hòa ,Phú Yên. Khách hàng ở các thành phố như: TP. HCM(Nhận tại 519 Điện Biên Phủ-F3-Q3), TP. Nha Trang, TP. Qui Nhơn, TP. Vinh, TP. Đà Lạt, TP. Đà Nẵng. Thuốc sẽ được gửi qua hệ thống xe khách Thuận Thảo(nhận tại phòng vé Thuận Thảo tại bến xe liên tỉnh), khi nhận được hàng mới trả tiền cho nhân viên nhà xe. Khách ở các tỉnh khác: Phải thanh toán trước khi giao hàng, hai ngày sau là nhận được thuốc.
Trường hợp với người bị bệnh gai cột sống nhẹ, kết quả phim Xray cho thấy họ có gai cột sống nhưng chưa gây đau. Hình thành thói quen tập thể dục đều đặn, đặc biệt là các động tác cử động vùng cột sống cổ và vùng cột sống thắt lưng. Tuyệt đối hạn chế các tư thế đứng, ngồi khom lưng hay khuân vác nặng trong thời gian dài để cột sống không phải gánh chịu thêm áp lực. Tránh các chấn thương ở vùng cột sống do chơi thể thao hoặc tai nạn. Trường hợp với người bị bệnh gai cột sống nặng, cột sống đã bị đau thì cần tránh các vận động mạnh nhằm giảm thiểu các áp lực lên các vùng đốt sống bị tổn thương. Ví dụ như bệnh nhân vẫn có thể tập luyện thể lục thể thao nhẹ nhàng và ngừng ngay khi thấy đau. Bên cạnh đó, việc ngồi quá lâu trong nhiều giờ và ngồi sai tư thế sẽ là một trong những nguyên nhân làm cho cột sống bị thoái hóa nhanh hơn và tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Để ngăn ngừa gai cột sống hay thoái hóa cột sống thì chúng ta cần phải chăm sóc cột sống khỏe mạnh bằng cách giữ cho cột sống không mất đi đường cong sinh lý vốn có của nó. Cụ thể là không ngồi quá lâu và sai tư thế. Thoái hóa cột sống khó tránh khỏi khi tuổi tác cao dần lên. Nhưng chúng ta cũng có thể ngăn ngừa sự thoái hóa nhanh bằng việc tập thể dục thường xuyên, năng vận động nhẹ nhàng để các cơ và đốt sống linh hoạt.