Máy làm đất đa năng có thể làm cỏ, phun thuốc, làm đất… giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất lao động.


Sản phẩm máy làm đất đa năng công suất 10 mã lực đang được nhiều hộ nông dân ở xã Tân Hòa, Quốc Oai, Hà Nội lựa chọn sử dụng.

Năm 2018, Trung tâm Khuyến nông huyện Quốc Oai triển khai dự án áp dụng máy làm đất đa năng vào sản xuất trên địa bàn xã Tân Hòa. Theo đó, 6 hộ dân có diện tích đất làm nông nghiệp lớn được hỗ trợ mua máy để áp dụng vào sản xuất. Tham gia dự án, mỗi hộ nông dân được hỗ trợ 50% chi phí, được hướng dẫn kĩ năng vận hành và bảo dưỡng máy. Sử dụng máy làm đất đa năng, thời gian sản xuất của nhiều hộ nông dân được giảm xuống.

Dự án hỗ trợ nông dân mua và sử dụng máy làm đất đa năng được triển khai giúp người dân giải phóng lao động, áp dụng công nghệ tiên tiến trong quá trình sản xuất. Mô hình làm đất đa năng phù hợp với nhiều hộ sản xuất trong cả nước nói chung và xã Tân Hòa nói riêng. Tag: vi khuẩn vibrio

Là một trong những hộ nông dân tham gia dự án, ông Nguyễn Hải, thôn 1, Tân Hòa cảm thấy hài lòng về hiệu quả sử dụng máy làm đất đa năng mang lại. Với diện tích 1.300m 2 chủ yếu trồng bưởi, ông Hải sử dụng máy làm đất đa năng để xới đất, cắt cỏ... tiết kiệm thời gian và nhân lực làm việc.

Trước kia gia đình ông mất hơn chục ngày để làm sạch cỏ trong vườn, nhưng từ khi sử dụng máy, thời gian rút ngắn chỉ còn khoảng 2 ngày. Gia đình ông sử dụng máy làm đất đa năng được gần 2 năm nay và nhận ra hiệu quả khi sử dụng mang lại rất lớn, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất lao động.

"Máy làm đất đa năng có nhiều công năng sử dụng và hiệu quả gấp 5, gấp 10 lần so với làm bằng tay. Dù có thể xới đất, làm cỏ, phun thuốc,... nhưng sử dụng máy dễ dàng, chỉ cần hướng dẫn qua một vài thao tác có thể điều khiển được", ông Hải cho biết. Tag: men vi sinh

Hiện nay, các hộ nông dân có quy mô sản xuất nhỏ hơn sẽ dùng chung máy để phát huy hiệu quả và tránh lãng phí. Khi sử dụng máy, mỗi ngày người nông dân có thể làm được từ 1 – 2 sào.

Dù có nhiều công năng sử dụng nhưng máy làm đất đa năng có thiết kế nhỏ gọn và dễ dàng điểu khiển. Mặt khác, máy có ưu điểm làm đất tơi xốp và tiêu tốn ít nhiên liệu. Máy có giá gần 20 triệu nhưng tham gia dự án, các hộ nông dân được hỗ trợ một nửa số tiền mua máy. Tùy theo mục đích sử dụng, người dân có thể mua các phụ kiện đi kèm theo máy như: bộ rạch đơn, bộ dao cuốc đất, đầu phun... với mức giá từ 150.000-2.500.000 đồng.

Nói về việc sử dụng máy làm đất đa năng vào sản xuất trong những năm tiếp theo, ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Hòa cho biết: "Trong thời gian tới, xã sẽ triển khai sử dụng máy làm đất đa năng với nhiều hộ nông dân có quy mô sản xuất lớn, tận dụng hết diện tích sản xuất để tăng năng suất và chất lượng các sản phẩm nông nghiệp".

Xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai có hơn 234 ha đất nông nghiệp. Dự án triển khai đưa máy làm đất đa năng vào sản xuất mang lại lợi ích cho người nông dân. Với việc mở rộng diện tích trồng trọt trong thời gian tới, máy làm đất đa năng sẽ góp phần giảm bớt sức lao động, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Nguồn: 2lua.vn/article/may-lam-dat-da-nang-5da6864a425cc50e32860190.html