Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não (do nghẽn / tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Các triệu chứng thần kinh trung ương khu trú biểu hiện nhanh, ngay tức thì khi tổn thương mạch máu não xảy ra, nên tai biến mạch máu não còn được gọi là đột quỵ. Đột quỵ là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay.

∗ Nguyên nhân của bệnh tai biến mạch máu não là gì?
Từ những thông tin cung cấp ở trên mọi người đã hiểu được bệnh tai biến là gì một cách đơn giản nhất. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính gây nên căn bệnh khó chữa trị này.

Xem thêm bài tập vật lý trị liệu cho người tai biến tại đây: https://vatlytrilieu24h.com/bai-tap-...nua-nguoi.html

- Xơ mỡ động mạch: là hiện tượng thành máu xuất hiện mỡ, nếu lớp mỡ càng dày thì lòng mạch càng hẹp dẫn đến máu ứ đọng thành từng cục làm tắc mạch chảy lên não hoặc tại vị trị gây ra tai biến.

- Cao huyết áp: Đây là nguyên nhân trọng yếu dẫn đến bệnh tai biến mạch máu não. Những người bị mắc cao huyết áp có nguy cơ bị tai biến gấp 2,5 lần so với người bình thường. Do cao huyết áp là bệnh làm xuất hiện các áp lực lên thành mạch khi vượt ngưỡng cho phép sẽ xuất hiện các tổn thương thường là vỡ động mạch não gây tai biến.

- Tiền sử bị bệnh tim: Các bệnh về tim như tim to, hẹp van tim. Rung nhĩ hay loạn nhịp,… đều là tác động lớn làm máu lưu thông kém sẽ tích lại thành cục máu trong tim. Bởi bản thân khi cục máu bị đọng lại sẽ bị vỡ di chuyển lên não làm tắc mạch máu lên não gây tai biến.

- Xuất huyết não hay chảy máu não: xuất huyết não là hiện tượng mạch máu não bị vỡ. Người bình thường máu đi lên não bình thường tuy nhiên khi mạch máu bị vỡ chúng sẽ không đi não mà còn chèn ép não khiến cho não bị tổn thương gây đột quỵ não.

- Hút thuốc lá: Số liệu thống kê từ bộ y tế thì cứ 5 người chết vì bệnh đột quỵ thì trong đó có một người hút thuốc lá. Ngoài ra, hút thuốc lá còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh dạ dày, bệnh phổi. Để hạn chế bệnh cần kiểm soát hiện tượng hút thuốc lá.

∗ Các triệu chứng xảy ra đột ngột
- Đột ngột thấy tê cứng ở mặt, tay hoặc chân – đặc biệt là tê cứng nửa người
- Đột ngột nhìn không rõ (Thị lực giảm sút)
- Đột ngột không cử động được chân tay (Mất phối hợp điều khiển chân tay)
- Đột ngột không nói được hoặc không hiểu được người khác nói
- Đầu đau dữ dội

∗ Phụ nữ có thể có các biểu hiện đặc trưng sau:
- Đột ngột đau ở mặt hoặc chân
- Đột ngột bị nấc
- Đột ngột cảm thấy buồn nôn
- Đột ngột cảm thấy mệt
- Đột ngột tức ngực
- Đột ngột khó thở
- Tim đập nhanh bất thường

∗ Tại Sao Phải Phục hồi chức năng cho bệnh tai biến mạch máu não?
- Việc hỗ trợ điều trị phục hồi bằng các phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng sau các cơn tai biến mạch máu não thường được quan tâm lên hàng đầu. Qúa trình phục hồi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như mức độ liệt, sức khỏe người bệnh, ở những người trẻ thì tiến trình hồi phục sẽ nhanh hơn so với những bệnh nhân lớn tuổi.

- Tập vật lý trị liệu sau gãy tay giúp người bệnh hồi phục chức năng vận động, duy trì lực của cơ và lưu thông máu huyết. Bệnh nhân cần tập bên bị liệt, đồng thời được khuyến khích tập bên còn khỏe duy trì lực cơ. Nếu không duy trì vận động, bệnh nhân sẽ dễ bị cứng khớp. Hạn chế vận động.

- Đặc biệt, đối với bệnh nhân bị liệt nửa người, việc chăm sóc đúng cách có thể giúp bệnh nhân sớm hòa nhập với xã hội mà còn hạn chế được những biến chứng nguy hiểm khác như: viêm loét da do nằm lâu, viêm phổi, trầm cảm,… Thời gian tập luyện để phục hồi tốt nhất là từ 1 tháng đến 3 tháng đầu tiên. Bệnh nhân nên được luyện tập dần từng động tác, từ đơn giản đến phức tạp, kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý.

∗ Quy Trình Tập Vật Lý Trị Liệu:
- Giai đoạn đầu: Giúp bệnh nhân thực hiện các bài tập vật lý trị liệu sau gãy chân nhẹ nhàng, đều đặn để vận động được tay chân bên liệt.người nhà hỗ trợ cho bệnh nhân năm nghiêng và xoay người hạn chế để bệnh nhân năm một vị trí lâu rễ gay loet do tỳ đè.

- Tập vận động vai, tay: bệnh nhân nằm ngửa, cài các ngón tay 2 bên đan vào nhau. Duỗi thẳng 2 tay ra trước,bệnh nhân đưa lên xuống, xoay theo kim đồng hồ và ngược lại mục đích để cho khớp vại không bị viêm và cứng liên đốt bàn tay ,ngón tay.

View more random threads: